UFA Slot

ผลข้างเคียง Omicron Booster ใหม่: สิ่งที่คาดหวังจากวัคซีนไบวาเลนต์

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผลข้างเคียงจากการฉีดบูสเตอร์โดสใหม่นั้นคาดว่าจะคล้ายกับการฉีดโควิด-19 แบบอื่นๆ อย่างมาก

ข้อมูลยังคงดำเนินต่อไป แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าโดยทั่วไปผู้คนสามารถคาดหวังว่าจะมีปฏิกิริยาแบบเดียวกันกับวัคซีนไบวาเลนต์ชนิดใหม่ เช่นเดียวกับที่ทำในวัคซีนโควิด-19 รุ่นแรก

Andrew Pekosz, PhD , นักไวรัสวิทยาที่ Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health กล่าวว่า”ไม่มี สิ่งใดที่แตกต่างจากผลข้างเคียงที่ผู้คนเคยประสบกับยากระตุ้นก่อนหน้านี้”

สารกระตุ้นใหม่ที่ผลิตโดยไฟเซอร์และโม เดอร์นาเป็น วัคซีน mRNA แบบไบวาเลนต์ ซึ่งหมายความว่าพวกมันประกอบด้วยองค์ประกอบที่แตกต่างกันสองอย่างของ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโควิด หนึ่งช่วยให้ร่างกายรู้จักไวรัสดั้งเดิมในขณะที่ตัวที่สองคือการกลายพันธุ์ที่พบในตัวแปร Omicron อย่างไรก็ตาม ปริมาณวัคซีนรวมทั้งหมดเท่ากับยากระตุ้นแบบเก่า Pekosz กล่าว

ดีเด่นไม่ใช่วัคซีนที่มีชีวิตและไม่มีไวรัสติดเชื้อในปริมาณใดๆ ในความเป็นจริง พวกมันมีแผนที่ถนนที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถรับรู้และต่อสู้กับ SARS-CoV-2 หากสัมผัสกับไวรัส ผลข้างเคียงชั่วคราวที่ผู้คนได้รับหลังจากการฉีดวัคซีน ได้แก่ อาการหนาวสั่น มีไข้ ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันมากกว่าการเจ็บป่วย

UFA Slot
ภาพถ่ายโดย Mufid Majnun จาก Pexels: https://www.pexels.com/th-th/photo/9375775/

“ร่างกายของคุณได้รับการบอกกล่าวว่าจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีตอบสนองหากพบไวรัสนี้ ต้องกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายคุณเองจึงจะตอบสนองต่ออาการจั๊กจี้เล็กน้อยนั้นได้

และนั่นก็มักจะรู้สึกเหมือนกำลังป่วยWilliam Messer, MD, PhD , รองศาสตราจารย์ในภาควิชาจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาของ Oregon Health & Science University

การป้องกันที่ดีขึ้นต่อรูปแบบใหม่เนื่องจากตัวกระตุ้นใหม่นี้ประกอบด้วยส่วนหนึ่งของไวรัสที่แพร่ระบาดล่าสุด พวกมันจึงให้การป้องกันที่ทันสมัยที่สุดต่อการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตในทางปฏิบัติ

“นี่เป็นสถานการณ์ในอุดมคติที่คุณกำลังฉีดวัคซีนไวรัสที่เกือบจะเหมือนกันกับที่แพร่ระบาด” เปคอสซ์กล่าวแม้ว่า Pekosz กล่าวว่ามีโอกาสที่วัคซีนที่เข้ากันได้ดีจะลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ แต่เป้าหมายหลักของการฉีดวัคซีนคือการป้องกันการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยที่รุนแรงที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลและทำให้ระบบการรักษาพยาบาลครอบงำ

“สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือยังมีผู้คนเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา 400 คนต่อวัน” เปกอสซ์กล่าว “ไวรัสอยู่ที่นี่ ดังนั้นหากคุณมีสิทธิ์ได้รับวัคซีน คุณควรไปรับมัน”

ผลข้างเคียงของตัวกระตุ้นโควิดPekosz กล่าวว่าแม้ว่าจะไม่ใช่ตัวทำนายที่สมบูรณ์แบบ แต่ผู้คนทั่วไปสามารถวัดว่าพวกเขาจะตอบสนองต่อตัวกระตุ้นอย่างไรโดยพิจารณาจากวิธีที่พวกเขาตอบสนองต่อปริมาณวัคซีน COVID ที่ผ่านมา

“โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้คนกล่าวว่าหากคุณได้รับการตอบสนองก่อนหน้านี้ คนเหล่านั้นมักจะได้รับการตอบสนองอีกครั้งสำหรับผู้สนับสนุน” เขากล่าวดร.เมสเซอร์กล่าวว่ามีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ เลย แต่ “คุณไม่ควรนับว่าเป็นแบบเดียวกับครั้งสุดท้าย”

Pekosz ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่กังวลว่าจะรู้สึกไม่สบายสักหนึ่งหรือสองวันหลังจากได้รับยากระตุ้น ให้พยายามจัดตารางเวลาเมื่อพวกเขาหยุดงานสองสามวันผู้คนรอดจากมะเร็งมากขึ้นกว่าเดิม รายงานใหม่เผย


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ miriamkramer.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated